Tổng số lượt xem trang

Thứ Bảy, 19 tháng 9, 2015

Liệu có lần chiếu cố thứ 2… vào Trường khối Công an?

Trong thời gian gần đây, dư luận dậy sóng về trường hợp thí sinh Bùi Kiều Nhi (Quảng Bình) đạt 29 điểm (cả điểm ưu tiên) nhưng do cha đẻ (đã mất) từng có tiền án về tội “Chống người thi hành công vụ” (9 tháng tù cho hưởng án treo) nên không đủ điều kiện vào Học viện chính trị Công an nhân dân. Nhưng ngày 18/9 vừa qua, Tổng cục chính trị - Bộ Công an đã “chiếu cố” tiêu chuẩn chính trị quyết định tuyển Nhi vào Học viện.

Bùi Kiều Nhi trúng tuyển Học viện chính trị CAND
Nhiều người viện dẫn các quy định về xóa án tích của Bộ luật Hình sự 1985 (sửa đổi, bổ sung 1989,1991): 
Điều 52 Xoá án ".. Người được xoá án coi như chưa can án.."; 
Điều 53 Đương nhiên được xoá án."Những người sau đây đương nhiên được xoá án:
...2. Người được hưởng án treo mà không phạm tội mới trong thời gian thử thách.."

Bên cạnh đó, một số Trường cũng có lòng "hảo tâm" khi tuyên bố sẵn sàng nhận Nhi vào học và tặng học bổng toàn phần trong suốt thời gian theo học. Nhiều quan điểm cho rằng BCA không tuyển Nhi là do “lệ ngầm” của ngành, bây giờ lại quyết định cho Nhi nhập học là do sức ép của dư luận. Chúng ta phải hiểu rằng mỗi Bộ, Ngành đều có quy định riêng lưu hành nội bộ cụ thể ở đây là Thông tư số 53 ngày 15/8/2012/TT-BCA quy định tiêu chuẩn về chính trị đối với cán bộ chiến sỹ CAND. BCA cũng đã khẳng định việc Công an tỉnh Quảng Bình không giải quyết cho thí sinh Bùi Kiều Nhi nhập học Học viện Chính trị CAND là đúng quy định của Bộ. Chỉ khi xem xét điều kiện, hoàn cảnh cùng các yếu tố khác Bộ mới quyết định tuyển Nhi vào Học viện.

Liệu có lần “chiếu cố” tiêu chuẩn chính trị thứ 2, 3…?

Theo thông tin báo điện tử Songlamplus, tại huyện Nam Đàn, Nghệ An có trường hợp khá giống Bùi Kiều Nhi đó là thí sinh Nguyễn Đức Ngà (18 tuổi) trúng tuyển Học viện Cảnh sát nhân dân nhưng có nguy cơ không được nhập học vì bố từng bị tù treo.
Em Nguyễn Đức Ngà chờ quyết định BCA

Trong kỳ thi vừa qua, thí sinh này đạt 29 điểm (Toán: 9, Vật Lý: 9,5 điểm, Hóa học: 9,5 điểm và một điểm ưu tiên). Với số điểm này, Ngà trúng tuyển vào Học viện Cảnh sát nhân dân, ngành Nghiệp vụ cảnh sát như em từng mơ ước. Trường đã gửi giấy báo nhập học đến thí sinh này (ngày 22/9 nhập học).
Học viện cảnh sát nhân dân báo nhập học
Ngày 14/9, Ngà cùng bố là  ông Nguyễn Đình Hóa (53 tuổi) lên Công an huyện Nam Đàn làm các giấy tờ thủ tục chuẩn bị cho việc nhập học. Qua kiểm tra, đơn vị này xác định ông Hóa từng bị Tòa án nhân dân huyện Nam Đàn kết án 9 tháng tù treo về tội “Cố ý gây thương tích” vào năm 1993. 

Nếu cũng đối chiếu theo quy định của Bộ luật hình sự 1999 (sửa đổi, bổ sung 2009) thì:
- Điều 63, BLHS “…Người được xoá án tích coi như chưa bị kết án và được Toà án cấp giấy chứng nhận.”
- Điều 64 quy định về các trường hợp đương nhiên được xoá án tích: 
“…2. Người bị kết án không phải về các tội quy định tại Chương XI và Chương XIV của Bộ luật này, nếu từ khi chấp hành xong bản án hoặc từ khi hết thời hiệu thi hành bản án người đó không phạm tội mới trong thời hạn sau đây:

a) Một năm trong trường hợp bị phạt cảnh cáo, phạt tiền, cải tạo không giam giữ hoặc phạt tù nhưng được hưởng án treo;…”

Nhưng như đã phân tích ở trên, em Hóa cũng không đủ tiêu chuẩn chính trị để vào học ngành Công an như trường hợp của Bùi Kiều Nhi theo Thông tư số 53 ngày 15/8/2012 quy định tiêu chuẩn về chính trị đối với cán bộ chiến sỹ CAND. 

Bây giờ chỉ chờ có một phép màu đối với Ngà và gia đình đó là BCA cũng xem xét điều kiện, hoàn cảnh “chiếu cố” tiêu chuẩn chính trị để chắp cánh ước mơ cho em, để em được học và trở thành một chiến sĩ CAND “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ” trong tương lai.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét